Hệ thống phanh chống bó cứng

Hình minh họa khi phanh và đánh lái trên đường trơn trượt

ABS là hệ thống an toàn chủ động  giúp  tài xế có thể tránh chướng ngại vật và tránh va chạm khi phanh gấp hoặc khi phanh trên trên đường trơn trượt.
ABS giúp ngăn ngừa hiện tượng bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp hoặc khi phanh trên đường trơn trượt, từ đó cho phép tài xế có thể đánh lái để tránh chướng ngại vật và/hoặc ngăn ngừa va chạm.

Xe được trang bị ABS
Bánh xe không bị khóa cứng khi phanh trên mặt đường trơn trượt, và có thể đánh lái tránh chướng ngại vật.

Xe không được trang bị hệ thống ABS
Bánh xe bị khóa cứng khi phanh trên mặt đường trơn trượt, và không thể đánh lái tránh chướng ngại vật.

ABS có thể giúp người lái tránh các tình huống không an toàn khi phanh, nhưng không phải để thay thế cho việc lái xe an toàn. ABS không luôn làm giảm khoảng cách dừng - khoảng cách từ lúc bắt đầu phanh cho đến điểm khi xe dừng hẳn. Khoảng cách dừng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm điều kiện bề mặt đường và ma sát giữa lốp xe và mặt đường.